TRỰC QUAN SINH ĐỘNG – PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC LẠ MÀ QUEN

Dạy học trực quan hay trực quan sinh động là một trong những phương pháp giáo dục phổ biến và được áp dụng rất rộng rãi.Tuy nhiên, rất nhiều phụ huynh vẫn chưa hiểu rõ về phương pháp này. 

I/ Giới thiệu về phương pháp trực quan sinh động 

1. Phương pháp trực quan sinh động là gì?

Phương pháp trình bày trực quan là phương pháp sử dụng những phương tiện trực quan, phương tiện kỹ thuật dạy học trước, trong và sau khi nắm tài liệu mới trong khi ôn tập, củng cố, hệ thống hoá và kiểm tra tri thức, kỹ năng, kỹ xảo.

2. Phân loại

Trực quan sinh động bao gồm phương pháp trình bày trực quan và phương pháp quan sát.

  • Phương pháp trình bày những đồ dùng trực quan có tính chất minh hoạ như bản mẫu, biểu đồ, bức tranh, hình vẽ trên bảng…Trình bày thường gắn liền với việc trình bày những thí nghiệm, những thiết bị kỹ thuật, chiếu phim đèn chiếu, phim điện ảnh, băng video.
  • Phương pháp quan sát được học sinh sử dụng khi giáo viên trình bày phương tiện trực quan, phương tiện dạy học hoặc khi chính học sinh tiến hành làm việc trong phòng thí nghiệm. Bao gồm quan sát gián tiếp và gián tiếp.

II/ Ưu điểm của phương pháp dạy học trực quan

  • Giúp học sinh hiểu sâu các khái niệm: Đồ dùng trực quan là thứ giúp trẻ hiểu sâu bản chất kiến thức. Phương tiện để hình thành các khái niệm, giúp học sinh nắm rõ kiến thức hơn. Bên cạnh đó, phương pháp này giúp trẻ dễ dàng nhận biết mọi vật xung quanh, kích thích sự phát triển não bộ ở trẻ.
Dạy học trực quan hay trực quan sinh động là một trong những phương pháp giáo dục phổ biến và được áp dụng rất rộng rãi
  • Giúp học sinh ghi nhớ kiến thức và vận dụng linh hoạt: Nhờ phương pháp trực quan, hình ảnh được lưu giữ trong trí nhớ và dễ dàng áp dụng trong thực tế. Vì vậy, ngoài việc góp phần tạo biểu tượng và hình thành các khái niệm, phương pháp này còn phát triển khả năng quan sát, trí tưởng tượng, tư duy và ngôn ngữ của trẻ.

III/ Một số lưu ý khi sử dụng phương pháp trực quan 

  • Các giáo viên khi đưa hình ảnh, phim truyện lên cần chú ý đảm bảo hướng quan sát cho tất cả các học sinh.
  • Mỗi dụng cụ, đồ dùng thí nghiệm, video trực quan lại có phương pháp, cách thức quan sát thích hợp. Giáo viên phải tìm hiểu để đưa ra phương pháp phù hợp nhất.
  • Tùy vào mỗi bài học sẽ cần đồ dùng trực quan khác nhau. Có những bài học cần video, bởi vậy, các giáo viên phải là người lựa chọn dụng cụ thích hợp nhằm giúp các em có hứng thú quan sát. Nếu mang tính chuyên nghiệp, các giáo viên phải xây dựng hệ thống dụng cụ cho trực quan theo từng bài học.
  • Luôn tìm cách phát huy tính tích cực của học sinh với các đồ dùng học trực quan. Các em phải được sờ, nắm, quan sát kỹ lưỡng.
  • Tuy các đồ dùng như tranh ảnh, phim rất cần thiết cho mỗi bài học, nhưng lời nói, thuyết trình của giáo viên cũng vô cùng quan trọng đặc biệt trong các môn như Địa lý, công nghệ, sinh học ở cấp bậc THPT. Giáo viên phải rèn luyện, nâng cao nghiệp vụ của mình để thực hiện tốt công việc của mình.
  • Tìm cách khai thác tối đa kiến thức trong các đồ dùng trực quan, phương pháp dạy học trực quan ở mầm non khác với tiểu học. Các giáo viên phải tùy vào trình độ để đặt câu hỏi phù hợp.
  • Các giáo viên cũng cần chú ý tới các đồ dùng trực quan nhỏ khi dùng với từng học sinh, hay trong việc tự học ở nhà. Các giáo viên phải hướng dẫn kỹ lưỡng cho các em, liên hệ với phụ huynh để phụ huynh cùng thực hiện và hướng dẫn các em. Các em cũng phải tìm hiểu kỹ lưỡng, hoàn thành đầy đủ bài tập, câu hỏi.

Tại sao BOOKPLAY ENGLISH là lựa chọn hoàn hảo dành cho con yêu?

  • Được xây dựng dựa trên nội dung của SGK – Tiếng Anh lớp 1 của Bộ GD&ĐT – tạo điều kiện cho bé tiếp xúc với ngoại ngữ từ sớm.
  • Nội dung phong phú, với các chủ đề gần gũi và hình ảnh sinh động kích thích trí tò mò và khám phá của con.
  • Bố cục tươi sáng, hình ảnh ngộ nghĩnh và đầy màu sắc cùng với các hình ảnh có thể tháo rời ra và gắn lại giúp tăng sự tập trung, tư duy lại và bổ sung vốn từ vựng..
  • Các bé có thể vừa học vừa chơi, chủ động tương tác cùng các trang sách, giải quyết vấn đề, so sánh và đặt câu hỏi,… qua đó kích thích các giác quan, khả năng ghi nhớ, tính logic.
  • Sản phẩm được thiết kế chắc chắn, khó bị xé rách phù hợp với trẻ hiếu động.
  • Ba mẹ có thể cùng tham gia với con qua các hoạt động, trò chơi thú vị và hấp dẫn.

Xem thêm:

PROJECT-BASED LEARNING – PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CỦA THỜI ĐẠI MỚI

BỘ SÁCH TƯƠNG TÁC TIẾNG ANH LỚP 01 – BOOKPLAY ENGLISH 01

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *