XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG CHO CON  – TƯỞNG DỄ MÀ KHÓ

Trước khi một đứa trẻ có thể học đọc, chúng cần có hiểu biết tốt, toàn diện về các từ cơ bản và ý nghĩa của chúng. Trong khi điều đó nghe có vẻ quá nhiều với một đứa bé, vẫn có những cách rất dễ dàng để bạn có thể giúp con xây dựng vốn từ vựng phong phú. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Vì sao cần xây dựng vốn từ vựng cho trẻ từ sớm?

Trẻ em có vốn từ vựng phong phú có xu hướng học tốt hơn ở trường. Ngôn ngữ là điều cần thiết cho sự thành công trong học tập trong những năm đầu đời và những năm học sau này. 

Trẻ biết càng nhiều từ, chúng càng hiểu rõ hơn về ngôn ngữ học thuật được sử dụng trong trường học chính thức. 

Từ vựng có một mối liên hệ đáng kể đến thành công trong học tập. Trẻ em có vốn từ vựng phong phú, phức tạp hơn có thể đọc và hiểu văn bản tốt hơn, giúp thành tích học tập cao hơn. 

Trẻ em có vốn từ vựng phong phú có xu hướng học tốt hơn ở trường

Nhiều yếu tố góp phần vào việc phát triển vốn từ vựng, nhưng việc tiếp xúc với các từ khác nhau là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Cha mẹ có thể giúp con phát triển vốn từ vựng vững chắc bằng cách cung cấp sách và tài liệu giáo dục phù hợp với lứa tuổi.

Một số phương pháp giúp xây dựng vốn từ vựng cho con 

Đọc, đọc và đọc

Một cách hiệu quả nhất để giúp xây dựng vốn từ cho trẻ là thông qua tăng số lượng sách mà trẻ đọc.

Nghiên cứu cho thấy, trẻ đọc chỉ 10 phút mỗi ngày ngoài giờ lên lớp thể hiện mức độ tăng từ vựng cao hơn so với trẻ gần như không đọc gì. (Nagy và Anderson, 1984).

Trò chuyện, thảo luận

Trò chuyện cũng có vai trò quan trọng không kém so với việc đọc. Trẻ thường xuyên nói chuyện với cha mẹ về các chủ đề khác nhau sẽ tới trường với vốn từ vựng lớn hơn rất nhiều so với trẻ không có cơ hội này. Hãy ghi nhớ điều này: những đứa trẻ giao tiếp nhiều với cha mẹ không có vốn từ vựng lớn hơn bởi chúng thông minh hơn trẻ khác. Mà chúng thông minh hơn chính bởi nhờ có vốn từ vựng lớn hơn.

Dạy và củng cố bảng chữ cái

Thường xuyên cho trẻ xem và đọc bảng chữ cái ở bất kỳ đâu, trên biển quảng cáo, trên xe buýt hoặc bất cứ đồ vật nào có chữ. Đó là cách tuyệt vời để con bạn gia tăng vốn từ vựng. Đồng thời, bạn cũng nên cho trẻ chơi các trò chơi liên quan đến bảng chữ cái như ghép chữ, nối chữ.

Sử dụng từ mô tả

Hãy cố gắng sử dụng nhiều từ ngữ mô tả trong các cuộc trò chuyện hàng ngày. Ví dụ, khi mô tả một chiếc bánh, hãy thử dùng các từ như khổng lồ, ngọt lịm hoặc ngon lành.

Những từ này có thể vượt quá tầm hiểu biết của trẻ mới biết đi, nhưng nếu sử dụng trong ngữ cảnh phù hợp, bạn sẽ làm cho trẻ dễ hiểu hơn. 

Dán nhãn tên lên đồ vật

Nếu muốn con mình học nhiều từ vựng, hãy biến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Dán các mẩu giấy ghi tên lên từng chi tiết trong bộ đồ chơi, hay ghi tên và dán lên các đồ vật mà trẻ thường xuyên nhìn thấy. Về lâu trẻ có thể biết được tên gọi và công dụng của từng đồ vật.

Tại sao BOOKPLAY ENGLISH là lựa chọn hoàn hảo dành cho con yêu?

  • Được xây dựng dựa trên nội dung của SGK – Tiếng Anh lớp 1 của Bộ GD&ĐT – tạo điều kiện cho bé tiếp xúc với ngoại ngữ từ sớm.
  • Nội dung phong phú, với các chủ đề gần gũi và hình ảnh sinh động kích thích trí tò mò và khám phá của con.
  • Bố cục tươi sáng, hình ảnh ngộ nghĩnh và đầy màu sắc cùng với các hình ảnh có thể tháo rời ra và gắn lại giúp tăng sự tập trung, tư duy lại và bổ sung vốn từ vựng..
  • Các bé có thể vừa học vừa chơi, chủ động tương tác cùng các trang sách, giải quyết vấn đề, so sánh và đặt câu hỏi,… qua đó kích thích các giác quan, khả năng ghi nhớ, tính logic.
  • Sản phẩm được thiết kế chắc chắn, khó bị xé rách phù hợp với trẻ hiếu động.
  • Ba mẹ có thể cùng tham gia với con qua các hoạt động, trò chơi thú vị và hấp dẫn.

Xem thêm:

BÍ QUYẾT GIÚP CON KIỂM SOÁT CẢM XÚC

BỘ SÁCH TƯƠNG TÁC TIẾNG ANH LỚP 01 – BOOKPLAY ENGLISH 01

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *