BÍ QUYẾT GIÚP CON KIỂM SOÁT CẢM XÚC

Đối với người lớn hay trẻ nhỏ thì việc kiểm soát cảm xúc như hay lo lắng, giận dữ, buồn bã, chán nản, phấn khích…vốn không hề dễ dàng.

Kiểm soát cảm xúc là gì?

Đó là khả năng tự quản lý cảm xúc và hành vi sao cho phù hợp với yêu cầu của tình huống. Nó bao gồm khả năng đối phó với các cảm xúc tiêu cực, làm dịu bản thân khi buồn bã và điều chỉnh chúng mà không cần bộc phát ra ngoài. 

Trẻ nhỏ cần học cách kiểm soát cảm xúc trong suốt quá trình trưởng thành

Đây là một kỹ năng không chỉ người lớn chúng ta cần rèn luyện, mà ngay khi còn nhỏ trẻ em cũng cần học để trang bị cho bản thân trong suốt quá trình lớn lên và trưởng thành.

Tiến sĩ Matthew Rouse, một nhà tâm lý học lâm sàng tại Viện Tâm trí Trẻ em cho biết các vấn đề kiểm soát cảm xúc là sự kết hợp giữa tính cách và hành vi học được. Một đứa trẻ có khả năng bẩm sinh để tự điều chỉnh là xuất phát từ tính cách, còn những bé gặp khó khăn trong việc tự làm dịu cảm xúc của mình có thể sẽ gặp nhiều rắc rối và khó khăn khi lớn lên.

Một số cách giúp con kiểm soát cảm xúc của mình

  1. Trò chuyện để giúp con hiểu được các loại cảm xúc khác nhau mà bé có thể cảm nhận được. Đồng thời, bạn hãy nói về nét mặt và loại hành vi có thể đến từ các loại cảm xúc khác nhau như thế nào.
  2. Trong quá trình giúp trẻ học các kĩ năng này, bạn hãy chấp nhận  và thể hiện sự đồng cảm với con.
  3. Giúp trẻ nhận biết cảm xúc của người khác. Qua đó, trẻ sẽ dần ý thức được cách tương tác phù hợp. Điều này sẽ giúp trẻ xây dựng được các mối quan hệ có ý nghĩa và bền vững trong tương lai. 
  4. Hãy giúp trẻ đối phó khi bản thân trẻ mất kiểm soát về cảm xúc
  5. Khi trẻ kiềm chế được cảm xúc và hành vi tiêu cực, hãy khen trẻ bằng lời. Việc này sẽ giúp trẻ ghi nhớ cũng như tự tin hơn trong những lần tiếp theo. 
  6. Cách giúp trẻ học  hiệu quả nhất đó là chính chúng ta – các bậc cha mẹ – hãy làm gương cho con. Những tính cách của con không phải tự nhiên mà chúng hình thành. Trẻ học những điều đầu tiên về cuộc sống là từ bố mẹ những người thân thiết nhất với con. Muốn con kiềm chế cảm xúc tốt đầu tiên bố mẹ cũng phải thật bình tĩnh và tiết chế ở mọi nơi.

Tại sao BOOKPLAY ENGLISH là lựa chọn hoàn hảo dành cho con yêu?

  • Được xây dựng dựa trên nội dung của SGK – Tiếng Anh lớp 1 của Bộ GD&ĐT – tạo điều kiện cho bé tiếp xúc với ngoại ngữ từ sớm.
  • Nội dung phong phú, với các chủ đề gần gũi và hình ảnh sinh động kích thích trí tò mò và khám phá của con.
  • Bố cục tươi sáng, hình ảnh ngộ nghĩnh và đầy màu sắc cùng với các hình ảnh có thể tháo rời ra và gắn lại giúp tăng sự tập trung, tư duy lại và bổ sung vốn từ vựng..
  • Các bé có thể vừa học vừa chơi, chủ động tương tác cùng các trang sách, giải quyết vấn đề, so sánh và đặt câu hỏi,… qua đó kích thích các giác quan, khả năng ghi nhớ, tính logic.
  • Sản phẩm được thiết kế chắc chắn, khó bị xé rách phù hợp với trẻ hiếu động.
  • Ba mẹ có thể cùng tham gia với con qua các hoạt động, trò chơi thú vị và hấp dẫn.

Xem thêm:

RỐI LOẠN TĂNG ĐỘNG GIẢM CHÚ Ý (ADHD) Ở TRẺ – NỖI LO CỦA MỌI BA MẸ 

BỘ SÁCH TƯƠNG TÁC TIẾNG ANH LỚP 01 – BOOKPLAY ENGLISH 01

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *